User Tools


ews_guide_document

Back

Home

(Draft) Guide para sa Paggamit ng EWS at OFS


Isang magandang araw sa inyong lahat. Kami na mula sa MDSCSI Company ay malugod na ipinapakilala ang aming E–Commerce Website (EWS) na kung saan ito ay makakatulong sa ating mga kliyente na magtatag ng online na pagkakakilanlan sa kanila at upang ipakita ang kanilang mga produkto para sa online retail selling. Narito tayo ngayon upang pag-aralan kung ano at paano natin gagamitin ang ating application na M.A.P.

Ano nga ba ang M.A.P?

Ang MAP o Merchants Account Portal ay siyang gagamitin ng isang kliyente upang bumuo ng sarili niyang website account. Ito ang mga sumusunod na maaring gawin sa MAP.

Una, Magagamit ito upang iakma ang nais niyang disenyo sa kanyang website.

Pangalawa, Ipinapakita dito ang katayuan ng isang tindahan upang makita ang statistika nito, o tinatawag nating Analytics.

Pang-tatlo, ito rin ang nagsisilbing daan upang makapagbigay impormasyon sa bawat status ng mga transaksyon mula sa ating mamimili.

Pang-apat,ito ay naglalaman ng EWS, OFS, ERP at RMS.

Ngayon ay ating simulan sa EWS kung ano at paano ito gamitin.

EWS (E-Commerce Website)

Sa inyong browser, mag log-in sa inyong account. Pagkatapos ng iyong log in, makikita mo na sa Home Page ang EWS, OFS, ERP at RMS. Piliin ang “EWS”. Ito ay naglalaman ng mga impormasyong sumusunod :

  1. Get Started
  2. Dashboard
  3. Pages
  4. Comments
  5. Store
  6. Products
  7. Analytics
  8. Appearance
  9. Profile
  10. Settings
  11. Collapse menu

Sa itaas nito ay makikita ang pangalan ng iyong tindahan. Halimbawa “Sweet’s By Mhira”.

Ang pagpili sa button na Home Page > Name of Your Store > Visit Store or Visit Site ay nagbibigay sayo ng access upang iyong makita ang ginawa mong website para sa mamimili.

Kung nais balikan ang inyong Dashborad maaaring i-click ang mga sumusunod : Home Page>Visit Site/Visit Store> Menus or Dashboard * Menus, ito ay kusang lilipat sa “Appearance” Tab > Menus * Dashboard, nagpapakita ng karaniwang impormasyon sa katayuan ng tindahan * Widgets, makakatulong upang gumawa ng iba pang button para sa ikagagaan ng pag access sa tools.

At kung inyong mapapansin, mayroong pagbati sa kanang itaas ng ating Dashboard, “Howdy,[email protected].”. Maari mo ring pindutin ang “Search Button” kapag ikaw ay nasa Visit Site o kaya Visit Store na kung saan ito ay katabi ng pagbati. Nandito din ang button na maaari kang mag palit ng detalye sa iyong profile, pindutin ang “Edit Profile” At kung nais ng tapusin ang paggamit ng iyong MAP, dito mo makikita ang “Log Out”.

Tayo naman ay dumako ngayon sa usaping panimula kung paano ka makakagawa ng sarili mong website sa pamamagitan ng MAP.

Umpisahan natin sa “Get Started”. Paano nga ba ito gawin?

Pindutin ang “Get Started”, na nagsisilbing gabay upang madali kang makapag set-up ng iyong website account.

Una, “Your Store Name”, pindutin ang “Go” at ikaw ay malilipat sa “General Settings”. Maari mo ng ilagay ang iyong store name at mga kailangan na detalye. Click “Save Changes” pag ikaw ay tapos na.

Pangalawa, “Set up your Shop”, pindutin ang “Go” at maaaring ilagay na ang detalyeng kailan tulad ng “Store a ddress” at “Currency Option”. Pindutin ang “Save Changes” kapag tapos na.

Pangatlo, “Set up your payment Gateways”, maari nyo nang iset-up kung anu ang magiging paraan ng pagbabayad ng iyong mamimili. Maari itong Debit/Credit Card, Bank transfer or Cash on Delivery. Pindutin ang “Enabled” sa napiling paraan ng pagbabayad at pindutin ang “Save Changes” kapag ikaw ay tapos na.

Pang-apat, “Create Your Product” dito ay maaari ka ng maglagay ng mga produktong iyong ibebenta. Pindutin ang “Go”, ilagay ang pangalan ng produkto, diskripsyon, larawan at halaga nito. Maari ka ring mag lagay ng discount kung ikaw ay mayroong promo. Ilagay lamang ang discounted amount ng produkto at maari mo na itong itakda sa araw ng promo na iyong nais. Pindutin ang “Product Categories” kung nais lagyan ng ibat ibang grupo ang iyong produkto. Pindutin ang “Preview” upang makita ang iyong ginawang produkto, maari mo ng i-click ang ‘Publish” pag ito ay kumpleto na.

Panglima, “Personalize your site theme”. Pindutin ang “Go”. Ikaw ay malilipat sa “Appearance” button. Pumili ng nais na tema na gagayahin, piliin kung buong site, home page, menu page, about us page o contact page lamang. Click “Import Complete Site” or “Import “Home” Template. Kapag tapos na, makikita ang prompt message na “Imported Successfully”

Pang-anim, “Create or Edit your Pages”, dito ay makakagawa ka ng karagdagang pages o kaya ay makapag edit ng pages. Pindutin ang “Go”. dito ay maaari mo ng baguhin ang iyong tema base sa iyong kagustuhan. Lagyan ng title ang “Add new page”, pindutin ang “Frontend Editor” kung nais lagyan ng mga icon. Maaari ding lagyan ng description ang page o larawan. Pindutin ang “Publish” pag ikaw ay tapos na.

Isunod naman natin ngayon ang Dashboard. Ano ba ang Dashboard?

Ang Dashboard ay nagpapakita ng kalagayan ng iyong tindahan. Makikita dito ang total ng iyong benta, kung anu ang pinaka best seller sa iyong produkto at bilang ng mga transaksyon.

Kasunod naman nito ay ang button ng “Pages”. Nagawa na natin ito kanina sa Get Started Button. Pindutin lamang ang “Add New” upang magdagdag ng “Pages”. Piliin ang “All” kung nais makita lahat ng pages ng inyong website, “Published” kung nais makita ang mga naka published, “Draft” sa mga di pa tapos na gawain, at “Trash” kung ito ay iyo ng nabura.

Dumako naman tayo sa button ng “Store”. Sa “Home” nito ay makikita ang status ng inyong store kung ilan ang orders o stock pa na mayroon ka.

Una, pindutin ang “Orders”,dito makikita ang “Add Order”. Maaari itong gamitin kung magdagdag ng order mula sa iyong MAP. Ifill up ang mga kailangan na impormasyon na “Date Created” with time, Status, Customer Name, Add items at pindutin ang “Recalculate”. Isunod ang “‘Order Actions” . Maari ka ring mag lagay ng “Order Notes” at pindutin ang “Add” pagkatapos ay pindutin ang “Create” button. Muli nating balikan ang button ng “Orders” dito mo makikita na may notification ka kung ikaw ay may natanggap ng “New Order”, kasabay nito ang pag tunog ng notification upang ikaw ay mabigyan ng signal. Mula dito ay makikita mo na ang lahat ng iyong order. Ang mga detalye dito ay “Order no. , Date, Status at Total.

Kasunod nito ang “Coupon” buttons. Dito ay nakakagawa ka ng sarili mong coupons na maaring gamitin sa iyong mga promo. Isulat ang “Coupon Code” or maaaring pindutin ang “Generate coupon code”. Pagkatapos ay Ilagay ang description at coupon data. Tingnan mo rin ang Status, Visibility at pindutin ang “Publish”.

Pangatlo ang “Customers” button na naglalaman ng mga listahan ng inyong mga mamimili. Pindutin ang dropdown sa “Show” at maaari mong piliin ang “All Customer, Single Customer or Advance filter upang ma-extract ang lahat ng iyong customer details. Ang iyong na extract na listahan ay maaari mo ring madownload. Pindutin lang ang icon ng “Download”. Kung nais mo namang hanapin ang isang transaksyon ay maaari mong gamitin ang “Search” button.

Pang-apat ay ang ating “Reports”. Nakakatulong ito sa atin upang matukoy kung ilan at magkano na ang iyong benta sa mga produktong nilalabas sa komersyo. Nakapaloob din dito ang reports ng Customer at Stock. Pumilil lamang ng nais na malaman sa Sales by date, Sales by product, Sales by category, Coupons by date at Customer downloads. Ilagay lang ang tamang date na nais. Wag din kalimutan piliin ang ‘Categories”. Maari mo ng pindutin ang “Go” para lumabas ang data na iyong kailangan.

Panghuli sa ating button ng :Store” ay ang “Settings”. Atin na itong natalakay kanina ngunit may mga karagdagang impormasyon pa na maari nating magamit. Sa”General” tab, na kung san ilalagay mo ang iyong store address. Product tab, ito ang iyong shop pages, kasunod ay Shipping tab, Payments tab. Accounts & Privacy at Emails. Wag lang po kakalimutan na pindutin sa bandang ilalim ang “Save Changes” kung kayo ay may binago.

Ngayon naman ay pag usapan natin ang button ng “Products”. Sa button na ito ay makikita mo ang kumpletong listahan ng iyong produkto. Pindutin lang ang “All Products” tab at piliin kung anu ang nais gawin. May kakayahan din ito na mag filter upang mas mapadali ang paghahanap, ilagay lang ang detalye at pindutin ang “Filter”. Kung ikaw naman ay mag dadagdag ng produkto, pindutin ang “Add New”. Piliin ang Import or Export kung ito ay nanggaling sa ibang file. Maaari mo ding gamitin ang “Search product” upang mapadali ang paghahanap sa isang produkto. Isunod natin ang button ng “Categories”,

Maaaring pamahalaan dito ang mga kategorya ng produkto para sa iyong tindahan. Upang baguhin ang pagkakasunod-sunod ng mga kategorya sa front-end maaari mong i-drag at i-drop upang pag-uri-uriin ang mga ito. Lagyan lamang ng detalye ang Add new category at pagkatapos ay pindutin ang button ng “Add new category sa bandang baba upang ito ay ma-save. Kasunod nito ay ang “Tag” buttons, lagyan lamang ng detalye at pindutin ang “Add new tag” upang ito rin ay ma-save. Panghuli ay ang “Attributes”, maari mo itong baguhin upang ang mga katangian ng iyong sidebar menu at mabago gamit ang “layered navigation” widgets. Pindutin ang “Add attribute” pag ikaw ay tapos na.

Ating isunod ang button ng “Analytics”. Anu at paano ba natin magagamit ang “Analytics”?. Dito sa ating MAP, ang Analytics ay nagbibigay ng impormasyon tungkol sa ating tindahan. Pindutin ang “Overview”, pumili ng ‘Date Range” at pindutin ang “Update”. Dito na makikita ang performance ng iyong tindahan sa pamamagitan ng chart. Kabilang din dito ang button ng Products, Revenue,Orders, Variation, Categories,Coupons,Taxes at Downloads. Lagyan lang ng “Date Range”, pindutin ang “Update” , at pumili din sa dropdown ng “Show”. Ang proseso na ito ay ginagamit sa lahat ng button ng Analytics. Kasunod nito ay ang button ng ‘Stocks”, Piliin sa dropdown ng ‘Show” kung anu ang nais na makita sa reports. Pindutin ang “Download” kapag hangad na magkaroon ng kopya nito. At ang huli ay ang “Settings”, Lagyan lang ng check ang nais sa Excluded Status,Actionable statuses at Default Date Range. Pagkatapos ay pindutin ang “Save Settings”.

Ngayon ay alam na natin kung ano at para saan ang Analytics, tayo naman ngayon at dadako sa “Appearance” button na kung saan nabigyan na natin ng explanation kanina sa “Get Started”. Muli, dito sa “Appearance” button maari tayong mag customize ng iyong themes. Pindutin ang “Add New” kung nais maglagay ng new themes. Maari mo ding gamitin ang Customize, Menus at Starter Templates button. Paano? Pindutin ang “Customize” button kung nais gumawa ng sariling disenyo ayon sa iyong kagustuhan.

At kapag ang “Menus” button ang pinili, pindutin ang “Edit Menus”, piliin sa dropdown ang nais i-edit, at pagkatapos ay pindutin ang “Select”. Para sa “Add menu items”, nakapaloob dito ang Most Recent, View All, at Search. Pindutin ang Add to Menu kapag ikaw ay tapos na. Sa kabila nito ay Menu Structure, ilagay ang “Menu Name” at i-click ang “Save Menu”. Sa kabilang tab naman nito ay “Manage Locations”, lagyan lang ng Assigned Menu ang bawat pages at pindutin ang “Save Changes”.

Ngayon ay maaari mo ng pindutin ang “Manage with Live Preview” para makita ang kaayusan nito sa iyong website. Panghuli sa ating “Apperance” ay ang “Starter template”, pindutin ang napiling template. Maari mo itong makita ng buo sa pagclick ng “Preview Site”. Kung ito ay akma sa iyong nais, pindutin ang “Import Complete Site, at kung template lang naman ang nais gayahin tulad ng Home, About Us, at Contact Us, i-click ang “Import “Home” Template.

Para naman sa ating “Profile” button, piliin kung ano ang iyong nais para sa “Personal Options”. Kabilang dito ang Visual Editor, Syntax Highlighting, Admin Color Scheme Keyboard Shortcuts at Toolbar. Dito din ilalagay ang iyong personal details na Name,Contact Info, About Yourself , Profile Picture, Account Management, Customers Billing address at Customer shipping address. Pindutin ang “Update Profile” kapag ikaw ay tapos na.

Ngayon at babalik tayo sa “Setting” na kung saan ay natalkay na din natin kanina sa “Get Started”. Dito magsisimula ang pagbuo ng iyong website. Ilagay ang iyong “Site Title” na ibig saihin ang iyong “Store Name”. Kumpletuhin ang mga impormasyon na kailangan at pindutin ang “Save Changes”.

Panghuli, ay ang ating “Collapse menu”, na maari nating gamitin kung nais nating pindutin na itago sa iyong sidebar ang mga functions vice versa.

May natutunan po ba kayo?Kung may katanungan maari ninyong balikan sa ating video upang iyong pag-aralan muli.

Pangalawa sa ating pag-aaral ay ang OFS. Anu nga ba ang OFS?

Ang OFS o Order Fulfillment System ay ang back office na nag automate sa pamamahagi ng mga online order sa iba’t ibang sangay ng restaurant at fulfillment centers.

Paano ba natin ito gagamitin? Sa iyong MAP, pindutin ang OFS. Iyong makikita ang “Home” page. Narito ang FAQ’s, Navigation at Glossary.

Maaari mong pindutin ang tatlong linya sa itaas na may nakasulat na Order Monitoring upang itago oh ilabas ang mga pangalan ng menu. Katumbas nito ang Collapse menu sa EWS.

Unahin natin pag-usapan ang Order Monitor.

Ang Order Monitor ay nagbibigay ng mga impormasyon tungkol sa iyong transaksyon. Kapag ikaw ay may natanggap na transaksyon, makakatanggap ka din ng notification. Pindutin ang Order Monitor at makikita mo na ang “Card” o detalye ng iyong mamimili. Kabilang dito ang Customer Name, Service Method at Status of Orders. Pindutin ang “Card” at tingnan ang mga detalye upang palitan ng status of orders, maaring “Pick-up” or Delivery”. Maaari mo ng isunod ang pagpalit ng sunod-sunod na status. Una ay Received to Acknowledge, pindutin ang “Next”. Pangalawa, Acknowledge to Rider Assign, dito ay kailangan mong pumili ng rider na maghahatid sa isang lokasyon. Kabilang sa pamimilian ay ang 3PO’s Grab Express and Lalamove, o ang In-house Rider, pagkatapos pumili ay pindutin ang “Next”. Kasunod na status nito ay Rider Assign to Rider Out, pindutin muli ang ‘Next”. Kasunod ay Rider Out to Rider Back, pinduting muli ang “Next”. At kapag nakabalik na si rider, maaari na itong iclosed transaction, pindutin ang Rider Back to Closed ngunit kailan mong ilagay ang oras na hinihingi in military time. Isang paalala, sa tuwing pagpapalit ng order status ng transaction, ang mamimili ay makakatanggap ng “Notification”. Pagdating naman sa pagpili ng rider na magdadala kay customer at napili ang 3PO’s, sila ay may kakayahan na magpalit ng status ng mga transaction gamit ang kanilang application. Magagamit ang sunod sunod na pagpapalit status kung ang piniling rider ay ang In-house Rider.

Sa bawat pagpalit ng status ng transaction, ito ay naka record. Pindutin ang “Process Time” at makikita na kung ilang minuto ang pagitan ng pagpalit ng status. Sa bandang itaas ng iyong “Card” ay may “Search Button”. Palitan ito kung saan store ang nais mong hanapin, halimbawa “Store 1” o sa ‘Store 2”. Itype lang ang detalye ng iyong nais hanapin na transaction tulad ng pangalan o kaya order number, ito ay kusa ng mag search.

Kasunod na ating tatalakayin ay ang Statistics button. Ano nga ba “Statistics”sa OFS?

Ang Statistics ay nagpapakita ng iyong Dashboard. Dito nakapaloob ang Key Performance Indicator ng iyong tindahan kabilang ang Hitrate, Hub Declaration at Cancellation of Orders. Kasama na rin ang bilang ng transaction sa kasalukuyang araw. Ang mga numero na makikita dito ay bilang sa kasalukuyan araw at bilang mula sa unang araw ng buwan hanggang kasalukuyang araw na tinatawag na Month to Date. Kasama rin dito ang percentage of each KPI.

Para mas lalo natin malaman kung saan nagmula ang statistics ng inyong performance, ating pag-usapan ang “Reports”.

Pindutin ang button ng “Reports” at makikita rito ang Cancelled order, Delivery Performance, Customer Receive Time, Daily Sales, Status Analyze, at Product Mix.

Unahin natin ang Cancelled order, anu nga ba ito?

Ang cancelled order ay mga transaksyon na hindi natuloy na delivery kay customer dahil sa ibat ibang kadahilanan. Pindutin lamang ito at ilagay ang mga detalye na kailangan sa filters kabilang ang source,payment, method, start date and end date. Pagkatapos ay pindutin ang “Search” button. Lalabas na ngayon ang detalye ng mga cancelled transaction kabilang ang Order No., Order Source, Payment, Service Method, Customer Name, Phone, Order Time, Net Price, Gross Price, Reason at Primary Issue. Kung nais magkaroon ng sariling kopya ng report pindutin ang “Export to csv” para ito ay madownload.

Pangalawa ay ang Delivery Performance na kung saan makikita natin ang detalye ng iyong benta at kung ilang transaction ang iyong na ihatid sa binigay na oras. Lagyan lamang ang filters ng mga impormasyong kailangan kabilang dito ang start date, end date at promise time. Pindutin ang “search” button upang ilabas na ang kumpletong detalye kabilang ang Order No, Order Date, Net Total, Gross Total at Status. Pindutin ang “Export to csv” kung nais magkaroon ng sariling kopya.

Pangatlo ay “Customer Receive Time” na kung saan makikita mo ang bilang ng iyong transaction per hour and per date. Lagyan lamang ng impormasyon ang filters na start date, end date, hour range at promised time. Pindutin ang “Search” button upang ma generate ang report. Ngayon ay lalabas na ang detalye ng iyong napiling araw, kasama dito ang hour,packaging, net, sales, average check, all average time, TC, Avg less 90mins, less 90mins, less 90mins%, 90-12 TC at 90-120mins%. Pindutin ang “Export to csv” kung nais magkaroon ng kopya.

Pang-apat ay ang ating Daily Sales, ano nga ba ito? Ang daily sales ay nagpapakita ng report para sa pang-araw araw na benta. Lagyan lang din ng mga impormasyon ang filters na source, payment, method,group by, start date at end date. Pindutin ang “search” button upang ma generate ang report. Kapag ito ay na generate na, lalabas na ang detalye ng Day,Cash TC,Vouchers TC, Paymaya TC, Gcash TC, Bank Transfer TC, Credit Card TC, Advance Order, SCD TC, PWD TC, Scd Discount at PWD Discount. Pindutin ang “Export to csv” kung nais magkaroon ng kopya.

Panglima ay ang Status Analyze na nagpapakita ng report para sa average ng bawat status ng transaksyon. Lagyan lang din ng impormasyon ang filters na start date at end date. Pindutin ang “Search” button upang ma generate ang report. Makikita mo rin dito ang legend para sa bawat status, OR - order Receive, OA - Order Acknowledge, RA - Rider Assign, RO - Rider Out, at RB - Rider Back. Kabilang sa magenerate na report ay ang Code, Order No., Net Total at Gross Total. Pindutin ang “Export to csv” kung nais magkaroon ng kopya.

Pang-anim ay Product Mix. Ang pag generate ng report dito ay katulad din ng sa mga naunang report. Lagyan lamang ng impormasyon ang filters na start date, end date, choose a product, at choose a source. Pindutin ang “Search” button upang mag generate ng report. At kung nais magkaroon ng kopya, pindutin ang ‘Export to csv”.

Dumako na tayo ngayon sa huling button ng ating OFS. Ito ang “Settings”. Kabilang dito ang Product availability, Store Management, User Store Link at User Assign Role.

Una ay ang “Product Availability kung saan nakalagay lahat ng nacreate na product sa EWS. Makikita dito ang Product Name, Description at Action. Ang column ng “Action” ay maaari mo itong lagyan ng “Check” kung available ang produkto at ito ay magiging kulay berde ang kahon. Kung ang produkto naman at hindi available, lagyan ng “ekis” at ito ay magiging kulay pula. Mayroon din itong function na “Search” button, lagyan lang ng detalye and “search button” at kung anu status ng filter at ito ay kusa ng mag generate ng report.

Pangalawa ay ang Store Management”. Pindutin ang “Add Store +” kung nais magdagdag ng tindahan at maglagay lang din ng impormasyon na kailangan.

Pangatlo ay ang User Store Link. Ito ay iyong ginagamit kapag mag set ka ng user para sa iyong tindahan. Maaari kang gumawa ng user link para sa iyong Manager at Crew. Piliin lang ang drowdown ng “Select Store” kung saan mo sila ilalagay. Pag ito ay iyo nang napili, pindutin lamang ang “Assign” button.

Panghuli sa functions ay ang “User Assign Role”. Dito at makakapag set ka ng role para sa isang user ng OFS. Makikita mo dito ang detalye na Name, Email Address, Role at Actions. Sa column ng “Actions” ay maaari mo itog baguhin. Pindutin lang ang box na, at ikaw ay maaari ng magpalit ng impormasyon ng iyong user. Pindutin ang “Save” kapag tapos na, o kaya pindutin ang “Cancel” kung hindi mo na ito babaguhin. Mayroon din itong “Search” button upng mapadali ang iyong paghahanap. Ilagay lamang ang impormasyon na kailangan at ito ay kusang lalabas ang detalye.

Ngayon ay natalakay na natin ang EWS at OFS kung ano at paano natin ito magagamit. Kung mayroong hindi maintindihan at may katanungan, maari ninyong balikan ang ating video. Hanggang sa muli!


Back

Home

ews_guide_document.txt · Last modified: 2022/04/19 16:59 by Luke Carlos

Page Tools